Vaðlaheiðargöng: Verða á kostnað skattgreiðenda
- það sagði þáverandi innanríkisráðherra. Fréttaskýring um fjármögnun Vaðlaheiðarganga
„Þetta er þrátt fyrir allt gríðarlega mikilvæg framkvæmd, þetta er góð framkvæmd þjóðhagslega, umhverfislega, hvað varðar umferðaröryggi og marga fleiri þætti í byggða- og atvinnulegu tilliti, hún mun standa undir sér og borga sig sjálf.“
Þetta sagði Steingrímur J. Sigfússon, í Sprengisandi í janúar 2012. Hann var viss í sinni sök. Þá þegar voru uppi efasemdir um framkvæmdina. „Ég lít því svo á að sönnunarbyrðin hvíli á þeim sem ætla allt í einu núna, þegar við erum komin með tilboð í verkefnið vel undir kostnaðaráætlun, að segja nei, nei, nú hættum við við, þetta er allt í plati. Þá er búið að hafa menn að fíflum hér árum saman, sem hafa í góðri trú undirbúið þetta verkefni og fengið hvert skref fyrir sig samþykkt á Alþingi,“ sagði Steingrímur í viðtali sem ég áttti við hann.
Tveir plús tveir eru ekki fimm
Ég talaði við fleiri um Vaðlaheiðargöng. Til dæmis Ólöfu Nordal, þá innanríkisráðherra. Það var í ágúst 2015: „Við þingmenn Sjálfstæðisflokksins greiddum atkvæði gegn þessari framkvæmd á síðasta kjörtímabili. Við höfum haft áhyggjur af þessu frá upphafi. Tveir plús tveir verða aldrei fimm, sama hvað þú reynir að reikna.“
Sem er ekki alveg rétt, Kristján Þór Júlíusson og Tryggvi Þór Herbertsson, sem voru þingmenn Sjálfstæðisflokksins í Norðausturkjördæmi, sögðu já við ríkisábyrgðinni á láni til framkvæmdanna. Bjarni Benediktsson, þá fjármálaráðherra, sagði í þætti hjá mér að hann gerði ráð fyrir að ríkisábyrgðin myndi öll falla á ríkissjóð.
Lendir á skattgreiðendum
Þegar hér var komið var kostnaðurinn rokinn fram úr öllum þeim reiknidæmum sem stuðst hafði verið við.
Ólöf var samasinnis og Bjarni. Hún sagði í Sprengisandi að sér finnist staða framkvæmdarinnar gríðarlegt áhyggjuefni og að hún óttist að þetta sé ekki í síðasta sinn sem farið verði í framkvæmdir sem vitað sé að kosti meira en gert var ráð fyrir. „Síðan kemur stór reikningur og hann lendir á skattgreiðendum.“ „Ég sé ekki hvernig þetta getur endað með öðrum hætti og ef ég hef rangt fyrir mér skal ég vera sú fyrsta til að viðurkenna það.“
Þá var kostnaðurinn kominn hálfum öðrum milljarði fram úr áætlunum. Nú hafa tæpir fimm milljarðar bæst við, og það með ábyrgð ríkissjóðs. Ríkið lánaði Vaðlaheiðargöngum upphaflega 8.700 milljónir króna á 3,7 prósenta verðtryggðum vöxtum, og það fé átti að duga fyrir stofnkostnaði.
Vaðlaheiðargöng og Harpa
Steingrímur J. Sigfússon sagði, í Sprengisandi í janúar 2012, að vissulega sé áhætta í framkvæmdinni. Það væri ekkert nýtt. Hann nefndi óvissuna og áhættuna sem fylgdi að klára tónlistarhúsið Hörpuna. Það hafi þó verið gert, áætlanir hafi gengið eftir og nú gangi reksturinn vel. Steingrímur sagði að ef menn hefðu með nákvæmlega sömu rökun þá, getað tínt til endalausa áhættuþætti og óvissu og sagt að ekki væri hægt að ráðast í verkefnið. Ef menn nálguðust þetta með svona gagnrýnu hugarfari eins og sumir gera með Vaðlaheiðargöng, þá sýnist mér að lítið yrði um opinberar framkvæmdir á Íslandi.
Hvað sem hverjum kann að þykja er eitt víst. Sagan gerð Vaðlaheiðarganga er ekki öll. Enn er talsvert eftir áður en umferð fer um göngin. Og hvort og þá hvenær þau borga sig veit enginn. Ólöf Nordal var ekki bjartsýn: „Tveir plús tveir verða aldrei fimm, sama hvað þú reynir að reikna.“
Sigurjón M. Egilsson